Monday, March 17, 2014

Suy nghĩ Triệu Phú

( Khởi nghiệp với Internet)
Người giàu quản lý tốt tiền của họ
Người nghèo không biết quản lý tốt tiền của họ
Thomas Stanley trong cuốn sách bán chạy của ông, Nhà Triệu phú hàng xóm, đã khảo sát điều tra những nhà triệu phú khắp Bắc Mỹ và ghi nhận họ là những người như thế nào và làm sao họ đạt được sự giàu có. Những kết quả có thể được tóm tắt trong một câu ngắn gọn: “Người giàu giỏi trong việc quản lý tiền bạc của họ.” Người giàu quản lý tốt tiền bạc của họ. Người nghèo không biết quản lý tốt tiền của họ.
Người giàu không có gì khôn ngoan hơn người nghèo cả. Chỉ có những thói quen của họ đối với tiền là khác biệt và hỗ trợ họ hơn mà thôi. Như chúng ta đã thảo luận trong Phần I cuốn sách, những thói quen đó được hình thành chủ yếu dựa trên các hoàn cảnh trước đây của chúng ta. Thứ nhất, nếu bạn không quản lý đúng đắn tiền bạc của mình, bạn có lẽ được cài đặt để không quản lý tiền bạc. Thứ hai, rất nhiều khả năng bạn không biết cách quản lý tiền bạc của mình sao cho đơn giản và hiệu quả. Tôi không biết bạn thế nào, còn tôi khi đi học, chương trình Quản lý Tiền 101 không được giới thiệu, thay vào đó chúng tôi học về Chiến tranh năm 1812, tất nhiên đó là những thứ hiện nay tôi sử dụng mỗi ngày.
Đây có thể không phải vấn đề quyến rũ nhất, nhưng nó đưa đến điều sau: sự khác biệt lớn nhất giữa thành công và thất bại tài chính là bạn quản lý tiền bạc của mình có tốt không. Nó đơn giản thế này: để làm chủ tiền bạc, bạn phải quản lý tiền bạc.
Người nghèo hoặc là không biết quản lý tiền của họ hoặc họ trốn tránh mọi vấn đề của tiền bạc nói chung. Nhiều người không thích quản lý tiền bạc của mình bởi vì, thứ nhất, họ nói điều đó hạn chế tự do của họ, và thứ hai, họ nói họ không có nhiều tiền để quản lý.
Về lý do đầu tiên, quản lý tiền không hạn chế tự do của bạn – ngược lại, nó quảng bá thêm cho tự do ấy. Quản lý tiền của bạn cho phép bạn có thể tạo ra tự do tài chính sao cho bạn không bao giờ phải làm việc nữa. Với tôi, đó là tự do thực sự.
Với những ai dùng lý lẽ: “Tôi không có nhiều tiền đến mức cần phải quản lý” để biện minh, đúng là họ đang nhìn vấn đề sai lầm, từ đầu kia của kính viễn vọng. Thay vì họ nói: “Khi nào có nhiểu tiền, tôi sẽ bắt đầu quản lý chúng”, nhưng thực tế lại là: “Khi tôi bắt đầu biết quản lý tiền, tôi sẽ có rất nhiều tiền”.
Nói rằng “tôi sẽ bắt đầu quản lý tiền của mình ngay khi tôi bứt lên” cũng như người dư trọng lượng nói “tôi sẽ bắt đầu luyện tập và ăn kiêng ngay khi tôi giảm được mười cân.” Đó là treo củ cà rốt trước mắt con ngựa kéo cái cối xay, cái sẽ dẫn đến không đâu cả, hoặc thậm chí quay ngược lại! Trước tiên bạn phải bắt đầu xử lý tiền bạc bạn có cho đúng, rồi bạn sẽ có nhiều tiền hơn để xử lý.
Trong các lớp Millionaire Mind Intensive, tôi thường kể câu chuyện thuyết phục phần lớn mọi người, vì nó đi thẳng vào đầu họ làm trán họ nheo lại giữa hai mắt. Hãy hình dung bạn đang đi bộ dọc một con phố với đứa trẻ năm tuổi. Bạn sang đường trước một tiệm bán kem và vào trong đó. Bạn mua cho đứa trẻ một cây kem ốc quế đơn muỗng bởi vì họ không có kem cốc. Khi hai người các bạn đi ra, bạn để ý thấy cây kem chảy ra trên tay nhỏ của đứa trẻ rồi bất chợt rơi xuống. Tất cả kem đã chảy khỏi phần ốc quế hình chóp nhọn và rơi xuống mặt đường nhựa.
Đứa trẻ bắt đầu khóc. Vậy nên bạn quay lại cửa tiệm và ngay khi bạn định mua lần thứ hai, đứa trẻ nhìn thấy hình ảnh một cây kem ốc quế ba muỗng đầy mầu sắc. Đứa trẻ chỉ bức tranh đó và sung sướng reo lên, “Con muốn cái đó!”
Đến đây, có một câu hỏi. Là một người dễ chịu, yêu quí trẻ em và hào phóng như bạn, liệu bạn sẽ đi tới và mua cho đứa trẻ cây kem ba muỗng kia? Phản ứng đầu tiên của bạn có thể là “chắc rồi”. Tuy nhiên, khi cân nhắc câu hỏi kỹ hơn một chút, phần lớn người tham dự các khóa học của chúng tôi trả lời “không.” Bởi vì, tại sao bạn lại muốn đưa đứa trẻ đến với một thất bại chắc chắn? Đứa trẻ đã không thể xử lý cây kem ốc quế đơn muỗng, làm sao đứa trẻ đó có thể xử lý cây kem ba muỗng?
Điều đó cũng đúng khi nói đến vũ trụ và bạn. Chúng ta sống trong một vũ trụ dễ tính và yêu quí con người, và nguyên tắc là “Cho đến khi bạn chứng tỏ bạn có thể xử lý những gì bạn đang có, bạn sẽ không thể được nhận nhiều hơn thế!”
Theo: Chìa Khóa Làm Giàu
Blog Khởi nghiệp Internet tổng hợp những kinh nghiệm được học, áp dụng và chia sẻ

No comments:

Post a Comment