Friday, June 7, 2013

Các hình thức kiếm tiền trên mạng phổ biến

Kiếm tiền trên mạng ( Make Money Online ) không phải khái niệm mới mẻ, ngày càng có nhiều cá nhân biết cách kiếm tiền thông qua Internet. Qua rồi cái thời Pay To Click , Pay to Read Email,… các loại hình kiếm tiên lượm bạc cắt này đã bị khai tử, thay vào đó là Internet Marketing, kinh doanh qua mạng Internet, sản phẩm kinh doanh chủ yếu là thông tin, mọi người lên mạng là để tìm thông tin, Ewen Chia, chuyên gia về Internet marketing khẳng định :
” Ngày nay thông tin là tiền, việc cung cấp các thông tin miễn phí để thu hút khách hàng trả phí đã đem lại cả gia tài cho tôi. “
Ewen Chia và không ít các pro kiếm tiền online qua Blog, website thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, Đánh giá sản phẩm,..Bài viết này giới thiệu cách thức kiếm tiền trên mạng tiên tiến, mang lại thu nhập nghiêm túc trong dài hạn . Các hình thức kiếm tiền trên mạng phổ biến ngày nay gồm có các mô hình sau:

Pay Per Click

Trả tiền cho mỗi cú click vào Text link, Banner quảng cáo của độc giả, điển hình là Adsence, Adsence là dịch vụ quảng cáo PPC mạnh nhất hiện nay, hoa hồng trả cho mỗi Click tùy thuộc vào hầu bao của nhà quảng cáo, theo hình thức đấu giá,Bên quảng cáo sẽ phân tích từ khóa chiến lược, các từ khóa ” ăn tiền ” vì khi người dùng tìm kiếm những từ khóa này thì họ là khách hàng tiềm năng, Ví dụ Từ khóa Host coupon Từ khóa này khi độc gỉ search trên Google hoặc bài viết trên website, blog có chức keyword Host coupon thì lập tức quảng cáo về coupon giảm giá Host xuất hiện . Tùy vào thời điểm,mức độ cạnh tranh,nhu cầu thực tế mà giá Click khác nhau
Ví dụ: vào mùa Noel thì các từ khóa dịch vụ giao quà tặng giáng sinh, thiệp Noel,…trở nên hot, giá click cao hơn, còn trong mùa hè thì không ai đi quảng cáo các từ khóa này nên giá tiền mỗi Click = 0, hoặc không có quảng cáo . Adsence đươc cộng đồng MMO Việt Nam đánh giá cao do được nhiều đối tác quảng cáo tin tưởng, hệ thống Tracking của Adsence tối ưu và đảm bảo hạn chế tối đa các click gian lận từ Publisher ( các chiêu trò Fake click, click ảo nhằm qua mặt Ads hoăc các thủ đoạn kêu gọi độc giả Click quảng cáo sẽ bị Adsence trừng phạt thẳng tay, Ban tài khoản và số tiền bất chính được trả về tài khoản quảng cáo )  Sự  uy tín này giúp Adsence thu hút nhiều quảng cáo nhất, chất lượng quảng cáo chuẩn xác, hiển thị liên quan cao với nội dung tìm kiểm ( theo ngữ cảnh, ví dụ bài viết về sức khỏe thì quảng cáo Adsence show các quảng cáo liên quan đến dịch vụ sức khỏe, dinh dưỡng, thể dục, chế độ ăn kiêng, trung tâm Yoga, Gym,… nên tỷ lệ Click quảng cáo cao, mang lại thu nhập đáng kể cho Publisher, còn nhà quảng cáo thì tiếp cận được với khách hàng mục tiêu .

CPM

Trả tiền mỗi 1000 lượt Visit, hình thức này dành cho các site có lượng Traffic khủng, các trang tin tức, mạng xã hội, Download,…mới được chấp nhận, Traffic èo uột, thứ hạng Alexa thấp thì không có cửa tham gia các hệ thống quảng cáo này, các bạn lưu ý Khoog tham gia các mạng CPM nhỏ vì hầu hết mấy dịch vụ này có mã Redirect, chèn code quảng cáo này lên web sẽ bi chuyển tiếp tới trang khác, hậu quả website bạn bị cho vào Sandbox của Google tội : Sneaky redirect ( tránh các trang CPM dỏm như : Paid-to-promote, CPX24 ,… )

Rút gọn Link

Không ít các Publisher kiếm đc doanh thu quảng cáo khủng từ các dịch vụ rút gọn link miễn phí của Adf, Linkbulk,..Đa số các site kiếm tiền hiệu qua với hình thức này đều chọn lĩnh vực như  Truyện tranh Online ( đặc biệt là truyện không dành cho trẻ em) , Video, Download phim, phần mềm, ứng dụng, giao diện điện thoại, máy tính, nhạc chế,tin tức hot,… Traffic từ  Việt Nam có tỷ lệ rất thấp, chỉ khoang 0,3 ~ 0,5 đôla cho 1000 lượt Click, nhưng nhờ vào số lượng Click khổng lồ nên doanh số đáng kể. Các Pub ngoài việc đăng link rút gọn trên web,blog còn đi quảng bá nhiều nơi để tăng tối đa số lượt Click vào link rút gọn. Người dùng không mất xu nào cho Click quảng cáo nên tỷ lệ Click cực cao .
Ngoài ra, nhu cầu SEO từ khóa, tăng traffic cao như hiện nay thì các trang có traffic, pagerank cao có thể kiếm thêm nhờ dịch vụ bán Banner quảng cáo, bán text link, đăng bài PR trên web, blog . Các trang mạng xã hội cũng sôi động không kém trong giới MMO, nhiều trang fanpage, group trên facebook nỗ lực quảng cáo thu hút Like, Thành viên, số lượt chia sẻ để cho thuê đăng status lên fanpage. Có Fanpage đạt lượt Like gần 300k, chủ thớt 5 người thuê, mỗi người được đăng tối đa 3 status/ngày lên Fanpage với chi phí 3 triệu/tháng để quảng cáo được hiển thị trước hàng trăm nghìn Fan gâm mộ . Tương tự, giới truyền thông ngày đang dần chuyển sang Marketing trên Youtube do Youtube là cỗ máy tìm kiếm lớn thứ 2 sau Google,hơn nữa, Video đăng tải lên Youtube có thể phát huy hiệu ứng chia sẻ lan truyền Viral Marketing. Nhiều cá nhân, nhóm làm Video hài hước, Vblog – blog với video để sau này kiếm tiền với Adsence hoặc làm Video theo hợp đồng quảng cáo,…

Product Launch

Đây là cách thức kiếm tiền qua bán sản phẩm do mình tạo ra, có thể là sản phẩm vật chất như  hàng kỹ thuật số ( Điện thoại, laptop, Máy tính bảng,…) Sản phẩm số ( Ebook,dịch vụ tư vấn, phần mềm,..) hay làm dịch vụ tự do Freelancing. Tự bán sản phẩm của chính mình mang lại nhiều ưu điểm như kiểm soát chất lượng sản phẩm, giá cả, các chương trình kích cầu khuyến mãi, mở rộng hệ thống kinh doanh với chương trình Affiliate )

Affiliate Marketing

Xu hướng hướng ngoại ngày càng phổ biến trong cộng đồng Blogger Việt do Blogger, Webmaster nhận ra thị trường rộng lớn khi gia nhập Internet Marketing quốc tế, nhiều blogger đang ăn nên làm ra với mô hình Affiliate Marketing. Affiliate Marketing là hình thức quảng cáo liên kết kinh doanh ( tiếp thị liên kết ). Publisher đăng ký làm Affiliate, Lấy code banner đặt lên website/blog , khi độc giá Click quảng cáo vào Banner, Pub không nhận được tiền mà chỉ được hưởng hoa hồng khi người dùng mua hàng qua Affiliate link ( Link giới thiệu ) Ví dụ: Một cá nhân đăng sản phẩm là 1 khóa học dạy thiết kế website trên nền tảng wordpress trên Clickbank – Bán với giá 100 usd , bạn đăng ký làm Affiliate để bán sản phẩm đó, tỷ lệ ăn chia là 75%, bạn nhận đươc $75 , wow, thu nhập từ  cho mỗi Sale do bạn bán cao hơn cả người bán ( Vendor ) Affiliate là tò chơi của những con số, là chiến lược dài hơi, thông thường, bạn khó có thể bán được hàng ngay lập tức mà phải qua quá trình xây dựng thường hiệu cá nhân, thương hiệu cho website/blog để tạo sự  tin cậy từ  độc giả, người độc không mua hàng ngay lần đầu, họ sẽ thường xuyên ghé thăm web, Subcribe đăng ký nhận tin mới, theo đuôi trên Twitter, kết bạn trên Facebook, làm quen qua yahoo, Skype một thời gian mới mua hàng do bạn giới thiệu. Ưu điểm lớn nhất của Affiliate là khi bạn đăng bài review, article trên blog hoặc trên diễn đàn, Article Directory thì bai viết tồn tài mãi mãi, thời gian ngắn sau sẽ nhận Traffic tiềm năng từ các trang tìm kiếm, đây là 1 trong các cách tạo nguồn thu nhập bị động với Affiliate. Bạn không phải trực tiếp giới thiệu sản phẩm cho khách hàng, độc giả tự tìm kiếm thông tin và mua sản phẩm qua Aff link.

No comments:

Post a Comment